Mụn luôn là kẻ thù đáng gờm của làn da. Mặc dù dầu là tác nhân gây mụn, nhưng nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi bẩn; Do công việc bận bịu hay thói quen ăn uống không điều độ…Mụn rất dễ tấn công.
Mụn là một tình trạng rất thường gặp của da nhưng nếu không điều trị thì có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng và để lại sẹo vĩnh viễn. Mụn thường Mụn thường diễn tiến theo những giai đoạn sau:

1.  Giai đoạn 1: Bít lỗ chân lông

>>Thông thường

Mỗi lỗ chân lông có một nang lông được lót bởi lớp tế bào biểu bì (lớp trên cùng của da). Nang lông có tuyến bã nhờn bám vào
Tuyến bã nhờn tiết ra những chất nhờn giúp bôi trơn lông và cung cấp những axít béo, lipid cần thiết để duy trì hàng rào bảo vệ của da.
Theo diễn tiến bình thường của da, những tế bào biễu bì lót nang lông khi già cỗi sẽ dần dần bong ra để nhường chổ cho lớp tế bào mới.
Các tế bào này cùng với chất nhờn sẽ được đẩy ra ngoài da thông qua lỗ chân lông. 

>>Trong trường hợp

Nếu các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều chất nhờn (nguyên nhân chủ yếu là do kích thích của nội tiết tố hay còn gọi là hormone) thì các chất nhờn này sẽ cùng với xác tế bào chết tạo nên một nút làm bít lỗ chân lông.

2.  Giai đoạn 2: Vi khuẩn

Các tế bào lót nang lông bì chết sẽ tiếp tục bong ra và chất nhờn tiếp tục được sản xuất, cả hai sẽ tích tụ ngày càng nhiều bên dưới nút.
Xác tế bào và chất nhờn tích tụ nhiều sẽ thu hút vi khuẩn có mặt trên da (Bình thường trên bề mặt da luôn có sự hiện diện của vi khuẩn có tên Propionibacterium acnes được viết tắt là P. acnes). Các vi khuẩn này sẽ ăn chất nhờn và phát triển nhanh chóng trong lỗ chân lông.

3.   Giai đoạn 3: Viêm.

Vi khuẩn phát triển nhanh chóng sẽ kích hoạt đáp ứng miễn dịch gây viêm tự nhiên của cơ thể: Bạch cầu sẽ đến tràn ngập vùng có vi khuẩn. Kết quả là làm sưng và đỏ ở vùng bị viêm, mà có thể làm biến đổi màu sắc và có thể tạo nên sẹo. 

Các loại mụn

Mụn đầu đen

Đây là loại mụn có nhân trứng cá nằm trong lỗ chân lông hở miệng nên bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Đó là lý do nó có màu đen. Mụn này khi nặn ra sẽ thấy nhân cứng, phần trên đen, phần dưới màu trắng đục.
Để tránh chúng ghé thăm cần sử dụng đều đặn sữa rửa mặt hoặc đắp mặt nạ đơn giản từ tự nhiên là có thể đẩy xa tên mụn xấu xí này rồi.

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng thường nằm dưới da. Các nốt mụn này chứa chất bã nhờn và tế bào chết. Chúng có miệng rất nhỏ nên không khí không thể vào được bên trong. Nhờ vậy mà sự ôxy hóa không diễn ra nên đầu mụn có màu trắng thay vì đen.
Điều trị mụn đầu trắng cũng không khó, các bạn có thể tự làm và đắp các loại mặt nạ như: bơ , trứng gà và mật ong, bạc hà... để xử lý chúng hiểu quả. Mỗi ngày một lần vào buổi tối, mỗi lần khoảng 15 phút là trên da bạn sẽ hoàn toàn biến mất mụn đầu trắng ngay thôi.

Mụn sẩn

Là những nốt màu đỏ hoặc hồng. Đây là loại mụn nguy hiểm hơn nếu như nặn hoặc kích thích vào chúng. Điều này có thể khiến các nốt sần này sẽ biến thành mụn mủ. Hãy nhớ là bất cứ sự kích ứng nào cũng sẽ làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. Còn nếu như để tự nhiên thì chúng sẽ nhanh chóng tự lành và không để lại sẹo đó!

Mụn mủ

Loại mụn này có phần chân màu đỏ và phần đầu chứa đầy mủ. Nếu thỉnh thoảng bạn bị mụn mủ, bạn có thể thử chữa trị chúng bằng kem hoặc sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide. Tuy nhiên, nếu thấy mật độ mọc mụn thường xuyên thì hãy đến gặp bác sĩ da liễu ngay và tuyệt đối không nên nặn loại mụn này các bạn nhé!

Mụn trứng cá cụm

Trong mụn trứng cá cụm, mô viêm được thành lập quanh nhiều cùi mụn làm nốt mụn ngày càng lớn lên cho đến khi nó tự vỡ và chảy mủ ra. Dưới nốt mụn có thể thành hình chỗ loét sâu gây ra sẹo và các nốt mụn sẽ bám theo ta trong thời gian rất dài. Với loại mụn này chúng ta không thể tự chữa đâu các ấy ạ! Chúng mình cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để tư vấn thôi.

Mụn bọc

Những nốt mụn này lớn, cứng và gây đau đớn. Khi bị nhiễm trùng, chúng còn ăn sâu vào trong da. Khi ổ viêm bị vỡ ra có thể lây lan sang những nang lông lân cận. Đây là dạng mụn nghiêm trọng, tuyệt đối không nên nặn bởi nó sẽ làm tăng nguy cơ để lại sẹo. Mặc dù hiện nay chúng ta đã có các phương pháp điều trị sẹo mụn nhưng tốt hơn hết vẫn là phòng ngừa ngay từ đầu các bạn nhé! Ngay cả việc điều trị đối với dạng mụn này cũng cần rất cẩn thận đó nghen

Mụn nang

Mụn nang là những nốt mụn ăn sâu trong da, chứa đầy mủ, gây đau và thường để lại sẹo. Mụn nang có cấu tạo gần giống với mụn bọc. Chúng lan trên bề mặt da và làm tổn thương các tế bào da khỏe mạnh và phá hủy nang lông. Đây được xem là loại mụn nặng nhất. Để đối phó với mụn nang, chúng mình cần giữ vệ sinh và tốt nhất là đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị.

  Cách trị mụn

 



Công Ty TNHH MTV TM DV #Hoa_Thiên_Thảo chuyên phân phối #kem_dưỡng_trắng_da_toàn_thân_Hàn_Quốc

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa nhà Thiên Nam, số 111-121 Ngô Gia Tự, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone: 0908367738

Mail hoathienthao111@gmail.com

#Hoa_Thiên_Thảo

#kem_dưỡng_trắng_da_toàn_thân_Hàn_Quốc

#kem_kiểm_soát_nhờn

#kem_trắng_da_trị_nám

#chăm_sóc_da

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét